Iron là gì

     
Sắt (iron) là khoáng chất chủ yếu tham gia vào quá trình hình thành hồng cầu, đồng thời giúp tăng khả năng tập trung của trí não. Nhất là đối với phụ nữ, khi cơ thể thiếu sắt, bạn sẽ gặp các biểu hiện xấu như rụng tóc, nhức đầu, dễ nhiễm trùng, da nhợt nhạt, móng gãy yếu…


*

Sắt là chất gì?

Sắt là một khoáng chất, cần thiết cho quá trình tạo hemoglobin, myoglobin và enzym hô hấp cytochrom C. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất ra năng lượng oxy hoá, vận chuyển oxy, hô hấp của ty lạp thể và bất hoạt các gốc oxy có hại. Đặc biệt đối với những phụ nữ mang thai, iron giúp tạo nên một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn. Để đảm bảo đủ nhu cầu iron trong thời kỳ mang thai, cơ thể người phụ nữ phải có lượng sắt dự trữ, ít nhất là 300mg trước khi mang thai.

Bạn đang xem: Iron là gì

Vai trò của sắt

Sắt có vai trò quan trọng để tạo hồng cầuVận chuyển oxy và CO2 trong quá trình hô hấp (Hb)Dự trữ oxy cho cơ (myoglobin)Vận chuyển electron (cytochrom, mitochondrial dehydrogenase)Hô hấp tế bào (catalase, peroxydase)Tham gia vào thành phần của một enzym trong hệ miễn dịch.Sắt còn là thành phần của một số men quan trọng.Iron có vai trò quan trọng trong sự phát triển trí não ở trẻ.

Các biểu hiện của cơ thể khi thiếu sắt

Mệt mỏi bất thườngDa nhợt nhạtĐau ngực và khó thởĐau mắt, chóng mặtTim đập nhanhTóc và da khôSưng miệng và lưỡiMóng tay giòn

Tác dụng phụ khi dùng thuốc sắt

Sắt có thể gây ra một số tác dụng phụ như sau:

Táo bónPhân đậm màu, xanh hoặc đen, phân hắc ínTiêu chảyChán ănBuồn nôn nặng hoặc dai dẳngCo thắt dạ dày, đau hoặc khó chịu dạ dày, nôn mửaCác phản ứng nặng dị ứng (phát ban, nổi mề đay, ngứa, khó thở, tức ngực, sưng miệng, mặt, môi hoặc lưỡi)Có máu hoặc vệt máu trong phânSốt.

Không phải ai cũng gặp các tác dụng phụ như trên. Có thể xuất hiện tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Xem thêm: Co Cq Là Gì Trong Xuất Nhập Khẩu Hàng Hóa? Tại Sao Yêu Cầu Hàng Hóa Phải Có Co Cq

Thực phẩm giàu chất sắt

Bổ sung iron bằng việc đa dạng hóa bữa ăn, sử dụng các loại thực phẩm giàu sắt: Đây là giải pháp bền vững nhất để cải thiện tình trạng thiếu iron của bạn.

Các thực phẩm giàu iron bao gồm:

Thịt bòGanTrứngHải sảnBí ngôKhoai tâyBông cải xanhĐậuNhoMía

Ngoài ra, bạn cần bổ sung vitamin C, đây là loại vitamin giúp cơ thể hấp thu chất iron một hiệu quả nhất.

Xem thêm: 50 Câu Trắc Nghiệm Toán 10 Giữa Kì 2 Năm 2021, Đề Thi Giữa Học Kì 2 Toán 10

Bên cạnh việc bổ sung sắt bằng thực phẩm tự nhiên, bạn cũng có thể cung cấp iron thông qua các thực phẩm bổ sung. Đây là cách bổ sung khoáng chất iron đơn giản và hiệu quả.